0888889366
Tra cứu thông tin hợp đồng
timeline_post_file65224092ad382-34.jpg

Hướng dẫn Thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh

Chi nhánh là gì? 

Theo quy định tại Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, chi nhánh là một đơn vị phụ thuộc của một doanh nghiệp, có trách nhiệm thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp gốc. Chức năng của chi nhánh cũng bao gồm việc đại diện cho doanh nghiệp gốc theo ủy quyền. Điều quan trọng là ngành và nghề kinh doanh của chi nhánh phải phù hợp với ngành và nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp gốc.

Quy định về chấm dứt hoạt động chi nhánh

Chi nhánh, văn phòng đại diện, hoặc địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể chấm dứt hoạt động dưới sự quyết định của chính doanh nghiệp hoặc dựa trên quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác của hồ sơ chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, hoặc địa điểm kinh doanh.

Trường hợp doanh nghiệp có chi nhánh chấm dứt hoạt động, họ phải thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, bao gồm nợ thuế của chi nhánh, và tiếp tục đối xử công bằng và hợp pháp đối với người lao động đã làm việc tại chi nhánh theo quy định của pháp luật (theo Điều 213 của Luật Doanh nghiệp 2020).

Thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh 

Theo quy định tại Điều 72 của Nghị định 01/2021/NĐ-CP, thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh được quy định như sau:

Đăng ký nộp thuế: Trước khi thông báo chấm dứt hoạt động của chi nhánh, doanh nghiệp hoặc chi nhánh phải đăng ký với Cơ quan thuế để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của luật thuế.

Thông báo chấm dứt hoạt động chi nhánh: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định chấm dứt hoạt động của chi nhánh, doanh nghiệp phải gửi thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh.

Trường hợp chấm dứt hoạt động chi nhánh đi kèm với thông báo, cần bao gồm nghị quyết, quyết định, và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên (đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh) hoặc của Hội đồng quản trị (đối với công ty cổ phần).

Xem xét từ Cơ quan thuế: Sau khi tiếp nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông tin về việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh cho Cơ quan thuế.

Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin từ Phòng Đăng ký kinh doanh, Cơ quan thuế sẽ gửi ý kiến về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của chi nhánh đến Phòng Đăng ký kinh doanh.

Chấm dứt hoạt động chi nhánh: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thực hiện chấm dứt hoạt động của chi nhánh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, trừ khi không nhận được ý kiến từ chối từ Cơ quan thuế. Đồng thời, họ sẽ ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh.

Chấm dứt hoạt động chi nhánh ở nước ngoài: Đối với doanh nghiệp có chi nhánh ở nước ngoài, thủ tục chấm dứt hoạt động sẽ tuân theo quy định của pháp luật nước đó.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chính thức chấm dứt hoạt động của chi nhánh, doanh nghiệp cần phải gửi thông báo bằng văn bản về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh ở nước ngoài đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi trụ sở chính của doanh nghiệp. Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cập nhật thông tin của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.

Câu hỏi liên quan

1. Câu hỏi: Quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh là gì?

Trả lời: Quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh là quyết định ngừng hoạt động, đóng cửa hoặc hủy bỏ một chi nhánh của công ty tại một vị trí cụ thể.

2. Câu hỏi: Thủ tục chấm dứt văn phòng đại diện bao gồm những gì?

Trả lời: Thủ tục chấm dứt văn phòng đại diện đòi hỏi việc thông báo với cơ quan quản lý, hoàn thành các thủ tục pháp lý cần thiết, bao gồm việc nộp các tài liệu chấm dứt hoạt động và các bước theo quy định.

3. Câu hỏi: Lý do chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh là gì?

Trả lời: Lý do chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh có thể bao gồm thay đổi chiến lược kinh doanh, cần thu hồi vốn đầu tư, thị trường không phát triển, hoặc vấn đề pháp lý, v.v.

4. Câu hỏi: Thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh là gì?

Trả lời: Thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh bao gồm việc thông báo với cơ quan quản lý, hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết và nộp các tài liệu để chấm dứt hoạt động chi nhánh.

5. Câu hỏi: Thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng luật sư là gì?

Trả lời: Đối với việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng luật sư, quy trình bao gồm việc thực hiện theo quy định của cơ quan quản lý và hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan đến ngành nghề luật sư.

6. Câu hỏi: Hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh gồm những gì?

Trả lời: Hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh có thể bao gồm thông báo chấm dứt, các văn bản quyết định nội bộ của công ty, giấy tờ về việc thanh toán các khoản nợ, và các tài liệu pháp lý liên quan.

7. Câu hỏi: Quyết định chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh cần những gì?

Trả lời: Quyết định chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh đòi hỏi việc có một quyết định nội bộ từ công ty, thông báo với cơ quan quản lý và hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết để ngừng hoạt động địa điểm kinh doanh tại địa phương cụ thể.

 

avatar
Văn An
567 ngày trước
Hướng dẫn Thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh
Chi nhánh là gì? Theo quy định tại Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, chi nhánh là một đơn vị phụ thuộc của một doanh nghiệp, có trách nhiệm thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp gốc. Chức năng của chi nhánh cũng bao gồm việc đại diện cho doanh nghiệp gốc theo ủy quyền. Điều quan trọng là ngành và nghề kinh doanh của chi nhánh phải phù hợp với ngành và nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp gốc.Quy định về chấm dứt hoạt động chi nhánhChi nhánh, văn phòng đại diện, hoặc địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể chấm dứt hoạt động dưới sự quyết định của chính doanh nghiệp hoặc dựa trên quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác của hồ sơ chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, hoặc địa điểm kinh doanh.Trường hợp doanh nghiệp có chi nhánh chấm dứt hoạt động, họ phải thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, bao gồm nợ thuế của chi nhánh, và tiếp tục đối xử công bằng và hợp pháp đối với người lao động đã làm việc tại chi nhánh theo quy định của pháp luật (theo Điều 213 của Luật Doanh nghiệp 2020).Thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh Theo quy định tại Điều 72 của Nghị định 01/2021/NĐ-CP, thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh được quy định như sau:Đăng ký nộp thuế: Trước khi thông báo chấm dứt hoạt động của chi nhánh, doanh nghiệp hoặc chi nhánh phải đăng ký với Cơ quan thuế để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của luật thuế.Thông báo chấm dứt hoạt động chi nhánh: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định chấm dứt hoạt động của chi nhánh, doanh nghiệp phải gửi thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh.Trường hợp chấm dứt hoạt động chi nhánh đi kèm với thông báo, cần bao gồm nghị quyết, quyết định, và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên (đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh) hoặc của Hội đồng quản trị (đối với công ty cổ phần).Xem xét từ Cơ quan thuế: Sau khi tiếp nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông tin về việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh cho Cơ quan thuế.Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin từ Phòng Đăng ký kinh doanh, Cơ quan thuế sẽ gửi ý kiến về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của chi nhánh đến Phòng Đăng ký kinh doanh.Chấm dứt hoạt động chi nhánh: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thực hiện chấm dứt hoạt động của chi nhánh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, trừ khi không nhận được ý kiến từ chối từ Cơ quan thuế. Đồng thời, họ sẽ ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh.Chấm dứt hoạt động chi nhánh ở nước ngoài: Đối với doanh nghiệp có chi nhánh ở nước ngoài, thủ tục chấm dứt hoạt động sẽ tuân theo quy định của pháp luật nước đó.Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chính thức chấm dứt hoạt động của chi nhánh, doanh nghiệp cần phải gửi thông báo bằng văn bản về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh ở nước ngoài đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi trụ sở chính của doanh nghiệp. Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cập nhật thông tin của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.Câu hỏi liên quan1. Câu hỏi: Quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh là gì?Trả lời: Quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh là quyết định ngừng hoạt động, đóng cửa hoặc hủy bỏ một chi nhánh của công ty tại một vị trí cụ thể.2. Câu hỏi: Thủ tục chấm dứt văn phòng đại diện bao gồm những gì?Trả lời: Thủ tục chấm dứt văn phòng đại diện đòi hỏi việc thông báo với cơ quan quản lý, hoàn thành các thủ tục pháp lý cần thiết, bao gồm việc nộp các tài liệu chấm dứt hoạt động và các bước theo quy định.3. Câu hỏi: Lý do chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh là gì?Trả lời: Lý do chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh có thể bao gồm thay đổi chiến lược kinh doanh, cần thu hồi vốn đầu tư, thị trường không phát triển, hoặc vấn đề pháp lý, v.v.4. Câu hỏi: Thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh là gì?Trả lời: Thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh bao gồm việc thông báo với cơ quan quản lý, hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết và nộp các tài liệu để chấm dứt hoạt động chi nhánh.5. Câu hỏi: Thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng luật sư là gì?Trả lời: Đối với việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng luật sư, quy trình bao gồm việc thực hiện theo quy định của cơ quan quản lý và hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan đến ngành nghề luật sư.6. Câu hỏi: Hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh gồm những gì?Trả lời: Hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh có thể bao gồm thông báo chấm dứt, các văn bản quyết định nội bộ của công ty, giấy tờ về việc thanh toán các khoản nợ, và các tài liệu pháp lý liên quan.7. Câu hỏi: Quyết định chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh cần những gì?Trả lời: Quyết định chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh đòi hỏi việc có một quyết định nội bộ từ công ty, thông báo với cơ quan quản lý và hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết để ngừng hoạt động địa điểm kinh doanh tại địa phương cụ thể.