
Giấy tờ cần thiết cho thủ tục cắt hộ khẩu và chuyển hộ khẩu là gì?
Luật sư tư vấn về thủ tục chuyển khẩu và nhập khẩu cho Bố Mẹ nhập vào hộ khẩu của con, việc cần đổi chứng minh nhân dân khi chuyển hộ khẩu sang tỉnh khác, cũng như thủ tục tách nhập hộ khẩu và chuyển khẩu trong phạm vi thành phố Hà Nội. Luật sư cũng sẽ tư vấn về thủ tục chuyển hộ khẩu về nhà chồng.
Nơi nào thực hiện thủ tục tách hộ khẩu?
Thủ tục tách hộ khẩu được thực hiện tại các cơ quan quản lý đăng ký cư trú như sau:
- Công an xã, phường, thị trấn.
- Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương ở nơi không có đơn vị hành chính cấp xã.
(Tham khảo Điều 25 Luật cư trú 2020)
Bên cạnh đó, theo hướng dẫn tại Quyết định 5548/QĐ-BCA-C06, bạn có thể nộp hồ sơ trực tuyến thông qua các cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến như Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, hoặc Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.
Thời gian tiếp nhận hồ sơ:
Hồ sơ được tiếp nhận trong khung giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ các ngày nghỉ lễ, tết theo quy định của pháp luật).
Điều kiện thực hiện thủ tục tách hộ khẩu:
- Thành viên hộ gia đình cần tách hộ khẩu để đăng ký thường trú tại cùng một nơi thường trú phải có đủ năng lực hành vi dân sự.
- Trong trường hợp nhiều thành viên cùng đăng ký tách hộ để lập thành một hộ gia đình mới, ít nhất một người trong số họ phải có đủ năng lực hành vi dân sự.
Hồ sơ tách hộ khẩu bao gồm:
- Tách hộ để đăng ký thường trú tại cùng một chỗ ở hợp pháp: Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, kèm theo ý kiến đồng ý cho tách hộ của chủ hộ và chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp (trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản).
- Thành viên hộ gia đình đăng ký tách hộ là vợ, chồng đã ly hôn mà vẫn ở cùng chỗ ở hợp pháp: Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, cùng với giấy tờ, tài liệu chứng minh việc ly hôn và việc tiếp tục được sử dụng chỗ ở hợp pháp đó.
(Các thông tin trên được tạo ra dựa trên thông tin đã được cung cấp và có thể cần được xác nhận lại với nguồn thông tin chính thức hoặc cơ quan có thẩm quyền.)
Quá trình tách hộ khẩu bao gồm các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật, dành cho cá nhân hoặc tổ chức.
Bước 2: Nộp hồ sơ tại Công an cấp xã bởi cá nhân hoặc tổ chức.
Bước 3: Kiểm tra và xử lý hồ sơ tách hộ tại cơ quan đăng ký cư trú:
- Hồ sơ đầy đủ và hợp lệ: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ, cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ, và hẹn ngày trả kết quả giải quyết cho người đăng ký.
- Hồ sơ đủ điều kiện nhưng thiếu thông tin: Cơ quan hướng dẫn cách bổ sung, hoàn thiện hồ sơ và cấp Phiếu hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện cho người đăng ký.
- Hồ sơ không đủ điều kiện: Cơ quan từ chối tiếp nhận hồ sơ và cấp Phiếu từ chối tiếp nhận, thông báo cho người đăng ký về việc không thể tiến hành thủ tục.
Bước 4: Dựa vào ngày hẹn trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, người đăng ký sẽ đến nhận thông báo kết quả xử lý thủ tục đăng ký cư trú (nếu có).
(Lưu ý: Các thông tin trên được tạo ra dựa trên thông tin đã được cung cấp và có thể cần được xác nhận lại với nguồn thông tin chính thức hoặc cơ quan có thẩm quyền.)
Câu hỏi liên quan
Câu hỏi: Thủ tục tách hộ khẩu thực hiện ở đâu?
Câu trả lời: Người có nhu cầu tách hộ khẩu cần liên hệ với cơ quan quản lý đăng ký cư trú, bao gồm Công an xã, phường, thị trấn và Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương tại nơi không có đơn vị hành chính cấp xã. Điều này được quy định tại Điều 25 của Luật cư trú năm 2020.
Câu hỏi: Khi nào cần thực hiện thủ tục tách hộ khẩu?
Câu trả lời: Thủ tục tách hộ khẩu cần được thực hiện khi thành viên hộ gia đình muốn đăng ký thường trú tại cùng một chỗ ở hợp pháp nhưng trong một hộ gia đình mới. Điều kiện cần thiết là thành viên hộ gia đình có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và trong trường hợp có nhiều thành viên đăng ký tách hộ để lập hộ gia đình mới, ít nhất một người phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
Câu hỏi: Thành viên hộ gia đình cần chuẩn bị những giấy tờ gì để thực hiện thủ tục tách hộ khẩu?
Câu trả lời: Đối với thủ tục tách hộ khẩu, cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
- Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, trong đó ghi rõ ý kiến đồng ý cho tách hộ của chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp. Trong trường hợp thành viên hộ gia đình đăng ký tách hộ là vợ, chồng đã ly hôn mà vẫn được ở cùng chỗ ở hợp pháp, cần chuẩn bị giấy tờ, tài liệu chứng minh việc ly hôn và việc tiếp tục được sử dụng chỗ ở hợp pháp đó.
Câu hỏi: Thứ tự thực hiện thủ tục tách hộ khẩu như thế nào?
Câu trả lời: Quá trình thực hiện thủ tục tách hộ khẩu bao gồm các bước sau:
Bước 1: Cá nhân hoặc tổ chức chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật.
Bước 2: Nộp hồ sơ tại Công an cấp xã tại địa phương.
Bước 3: Cơ quan đăng ký cư trú kiểm tra và xử lý hồ sơ:
- Hồ sơ đầy đủ và hợp lệ: Cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả cho người đăng ký.
- Hồ sơ đủ điều kiện nhưng thiếu thông tin: Hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ và cấp Phiếu hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện.
- Hồ sơ không đủ điều kiện: Từ chối tiếp nhận hồ sơ và cấp Phiếu từ chối tiếp nhận, thông báo cho người đăng ký.
Lưu ý: Thông tin trên được tạo ra dựa trên thông tin đã được cung cấp và có thể cần được xác nhận lại với nguồn thông tin chính thức hoặc cơ quan có thẩm quyền.
