
CÁC GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG PHÒNG NGỪA TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
4.2. Các giải pháp tăng cường phòng ngừa tội gây rối trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội
4.2.1. Tăng cường nhận thức về tội gây rối trật tự công cộng và phòng ngừa tình hình tội gây rối trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội
Qua đánh giá phân thực tiễn cũng cho thấy nhận thức về tội gây rối trật tự công cộng và phòng ngừa tội gây rối trật tự công cộng không đồng đều ở các chủ thể phòng ngừa, trong đó nhận thức cao về vấn đề này chủ yếu là cán bộ trong các cơ quan thực thi pháp luật.
Nhận thức về tội gây rối trật tự công cộng và phòng ngừa tội gây rối trật tự công cộng phải trở thành cơ sở quan trọng để phòng ngừa tình hình tội gây rối trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội và từng đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên toàn thành phố. Muốn tăng cường nhận thức về tội gây rối trật tự công cộng và phòng ngừa tội gây rối trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội cần sự đóng góp của các cơ quan chuyên trách trong phòng ngừa tội gây rối trật tự công cộng.
4.2.2. Hoàn thiện cơ sở chính trị - pháp lý của hoạt động phòng ngừa tình hình tội gây rối trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội
Về cơ sở chính trị:
Cơ sở chính trị là đường lối thể hiện ý chí của các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn thành phố Hà Nội là cơ sở quan trọng nhất cụ thể hóa đường lối chung của Bộ Chính trị, Quốc Hội, Chính phủ thành các Quy định, Quyết định, các văn bản của địa phương. Cụ thể hóa bằng việc ban hành các chính sách, nghị quyết, chương trình, kế hoạch phòng, chống tội phạm nói chung, phòng chống tội gây rối trật tự công cộng để chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội.
Về cơ sở pháp luật:
Thành phố Hà Nội cần chủ động đề xuất, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan kịp thời ban hành, sửa đổi, bổ sung những quy định pháp luật liên quan đến hoạt động phòng, chống tội gây rối trật tự công cộng trên cơ sở các kinh nghiệm, điều kiện của thành phố Hà Nội và có thể nhân rộng ra phạm vi toàn quốc.
4.2.3. Xây dựng và hoàn thiện các biện pháp phòng ngừa tình hình tội gây rối trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội
Từ chủ trương, đường lối và vận dụng các quy định pháp luật. Các cấp ủy đảng, chính quyền thành phố Hà Nội trên cơ sở tham mưu của các cơ quan chức năng trong phòng ngừa tội gây rối trật tự công cộng xây dựng chương trình, kế hoạch, phương án phòng, chống tội gây rối trật tự công cộng trong đó chú trọng hoàn thiện các biện pháp phòng ngừa tội gây rối trật tự công cộng phù hợp với thực tế của từng địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Trước hết là các biện pháp tuyên truyền, giáo dục để quán triệt, hướng dẫn các chỉ thị, nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương, Chính phủ, Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố về phòng, chống tội phạm, phát triển kinh tế xã hội đến đại bộ phận nhân dân.
Hoàn thiện các biện pháp văn hóa – xã hội, phát huy các giá trị văn hóa và loại bỏ những yếu tố tiêu cực, “phản văn hóa”.
Hoàn thiện các biện pháp kinh tế.
Huy động nguồn tài chính đầy đủ và tăng cường đáp ứng đƣợc nhu cầu thực hiện các biện pháp phòng, chống tội gây rối trật tự công cộng. Đồng thời đa dạng hóa các diễn đàn, các mô hình liên kết, hội giao lưu phát triển kinh tế phù hợp với từng địa bàn từ công nghiệp, thủ công nghiệp, nông nghiệp. Xây dựng các mô hình giúp đỡ nguồn vốn, kỹ thuật cho những hộ gia đình, cá nhân khởi nghiệp, tạo việc làm cho người thất nghiệp, người có hoàn cảnh khó khăn.
4.2.4. Tổ chức thực hiện các biện pháp phòng ngừa tình hình tội gây rối trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội có hiệu quả
4.2.4.1. Phát triển nguồn nhân lực cho phòng ngừa tình hình tội gây rối trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội
Qua thực tiễn phòng ngừa tội gây rối trật tự công cộng cho thấy các chiến lược giải pháp về kinh tế theo định hướng của Chính phủ là hết sức hiệu quả như chính sách góp vốn, đầu tư, tái cơ cấu kinh tế, doanh nghiệp, chính sách về thuế, quản lý đất đai và bất động sản… đã kéo giảm những nguyên nhân mâu thuẫn, xung đột từ lợi ích kinh tế là yếu tố cơ bản dẫn đến những vụ án gây rối trật tự công cộng trên quy mô lớn.
Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng khác trong phòng ngừa tội gây rối trật tự công cộng là nguồn lực con người, những lực lượng trực tiếp thực hiện các biện pháp phòng ngừa tội gây rối trật tự công cộng và trực tiếp phát hiện, ngăn chặn, xử lý, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án gây rối trật tự công cộng.
4.2.4.2 và xây dựng cơ chế phối hợp trong phòng ngừa tình hình tội gây rối trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thứ nhất, xây dựng kiện toàn bộ máy cơ quan nhà nước trong bảo đảm trật tự công cộng và phòng ngừa tội gây rối trật tự công cộng.
Thứ hai, tăng cường mối quan hệ phối hợp trong phòng ngừa tội gây rối trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội
4.2.4.3. Tăng cường hiệu quả áp dụng biện pháp kinh tế - xã hội trong phòng ngừa tình hình tội gây rối trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội
Trước hết là xây dựng và thực hiện các chính sách bảo đảm quyền được học tập, đào tạo tay nghề cho trẻ em và người dân thuộc mọi tầng lớp xã hội. Thông qua các chính sách miễn giảm học phí, học bổng... ưu tiên đào tạo cho con em vùng sâu, vùng núi như Ba Vì, vùng đặc biệt khó khăn, con em đồng bào dân tộc thiểu số có cơ hội được học tập và việc làm nhằm nâng cao trình độ dân trí, ổn định đời sống vùng đồng bào dân tộc. Đồng thời có chính sách thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao về công tác, làm việc tại những vùng kinh tế khó khăn, địa bàn thuần nông kinh tế kém phát triển so với mặt bằng chung của thành phố Hà Nội, góp phần kéo giảm khoảng cách giàu nghèo về thu nhập giữa nội thành và ngoại thành, giữa khu vực đô thị, nông thôn và vùng núi trên địa bàn Hà Nội.
Tiếp tục thực hiện đề án Bảo hiểm xã hội toàn dân, bảo hiểm y tế toàn dân. Ưu tiên cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn quan tâm mở rộng mạng lưới y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào dân tộc thiểu số, công nhân, những người lao động ngoại tỉnh vào Hà Nội được tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại.
Có các biện pháp tăng cường đoàn kết trong Nhân dân, giải quyết mâu thuẫn trong công đồng dân cư. Mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân là những xung đột, tranh chấp trong nội bộ Nhân dân giữa các thành viên của xã hội khi thực hiện các quan hệ của đời sống xã hội. Mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân có thể phát sinh thuộc nhiều lĩnh vực, đa dạng, phức tạp, như mâu thuẫn do tranh chấp đất đai, chính sách đền bù giải toả, mâu thuẫn va chạm trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.
Tăng cường các hoạt động làm tăng cường sự bền vững truyền thống đạo đức dân tộc, đoàn kết tương thân, tương ái giúp đỡ nhau trong cuộc sống dân cư. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Phát hiện, giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra ở cơ sở; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong nhiều trường hợp cần được giải quyết kịp thời dứt khoát, triệt để. Nhất là tại địa bàn các xã trọng điểm phức tạp về an ninh, trật tự, địa bàn giáp danh các khu vực cấp huyện và tỉnh, thành phố khác. Tăng cường lực lượng chức năng nắm thông tin, tình hình dân cư tại cơ sở, xây dựng hoàn chỉnh những mô hình nhân dân đoàn kết, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trong Nhân dân.
Theo: Vũ Thế Công
Link luận án: Tại đây.
