
Thực trạng giải quyết tranh chấp tiêu dùng bằng Tòa án
3.3. Thực trạng giải quyết tranh chấp tiêu dùng bằng Tòa án
“Mọi người đều bình đẳng về quyền được xét xử công bằng và công khai bởi một tòa án độc lập và khách quan để xác định các quyền và nghĩa vụ của họ, cũng như bất cứ sự buộc tội nào đối với họ” . Một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh trước tiên phải là một xã hội mà mọi người dân dù thuộc bất cứ tầng lớp, vị trí xã hội, năng lực đều được xét xử công bằng bởi một tòa án độc lập khi phát sinh tranh chấp liên quan tới lợi ích chính đáng của mình. Trong quan hệ tiêu dùng, khi phát sinh tranh chấp giữa người bán hàng và người thụ hưởng hàng hóa, dịch vụ, thì giải quyết tranh chấp thông qua con đường khởi kiện tòa án luôn được coi là phương thức hiệu quả. Việc hoàn thiện hệ thống quy phạm điều chỉnh hoạt động tố tụng tòa án đối với các tranh chấp tiêu dùng theo hướng hài hòa và cân bằng lợi ích giữa các bên được coi là một trong những nội dung nhận được nhiều quan tâm từ xã hội trong bối cảnh vi phạm và tranh chấp tiêu dùng có xu hướng gia tăng. Tố tụng tòa án với vai trò của một phương thức giải quyết tranh chấp “cuối cùng” đã được các nhà lập pháp luật hóa theo hướng đảm bảo một cách tốt nhất nguyên lý cân bằng lợi ích giữa bên cung cấp hàng hóa, dịch vụ và người thụ hưởng lợi ích từ hàng hóa, dịch vụ đó thông qua những nguyên lý, quy định mang tính đặc thù, chưa từng có tiền lệ trong hoạt động tố tụng dân sự thông thường như: khởi kiện tập thể, nghĩa vụ chứng minh của bên bán, tố tụng rút gọn… (Theo Chánh án Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ, bà Sandra Day O’Connor: “Pháp đình của đất nước này không phải nơi bắt đầu của việc giải quyết tranh chấp. Pháp đình chỉ là nơi cuối cùng - sau khi đã sử dụng những phương thế giải quyết khác (The courts of this country should bot be the place where the resolution of disputes begins. They should be the places where disputes end-after alternative methods of resolving disputes have been considered and tried)”)
Thực tiễn, số lượng vụ việc khởi kiện tiêu dùng theo phương thức tố tụng tòa án hiện nay chưa nhiều, những vụ việc liên quan tới các hãng lớn đều rất ít và thường ít được công khai. Mới đây nhất có thể kể đến vụ việc khởi kiện tiêu dùng đối với Vietcombank về rút tiền qua ATM (Xem thêm Hộp 77 - Phụ lục).
3.1.1. Pháp luật điều chỉnh
Hoạt động giải quyết tranh chấp tiêu dùng thông qua tòa án trước hết được đề cập tới trong nội dung Mục 4 Luật BVQLNTD theo hướng quy định các tranh chấp tiêu dùng sẽ được xét xử theo trình tự tố tụng dân sự áp dụng đối với vụ án dân sự (có thể áp dụng thủ tục tố tụng dân sự rút gọn). Một cách tổng quát, vụ án dân sự được hiểu là các tranh chấp phát sinh trong các lĩnh vực dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động mà các chủ thể không tự thỏa thuận được buộc phải khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết. Do vậy, hoạt động tố tụng dân sự đối với tranh chấp tiêu dùng sẽ tuân thủ các quy định của Bộ luật TTDS năm 2004 và các Nghị quyết hướng dẫn hoạt động tố tụng dân sự bao gồm:
- Nghị quyết số 01/2005/NQ-HĐTP ngày 31/03/2005 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn thi hành một số quy định trong Phần I - Những quy định chung của Bộ luật TTDS năm 2004;
- Nghị quyết số 02/2005/NQ-HĐTP ngày 27/04/2005 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn thi hành một số quy định tại Chương VIII - Các biện pháp khẩn cấp tạm thời của Bộ luật TTDS năm 2004;
- Nghị quyết số 02/2006/NQ-HĐTP ngày 12/05/2006 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn thi hành các quy định trong Phần II - Thủ tục giải quyết vụ án tại Tòa án cấp sơ thẩm của Bộ luật TTDS;
- Nghị quyết số 05/2006/NQ-HĐTP ngày 04/08/2006 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn thi hành các quy định trong Phần III - Thủ tục giải quyết vụ án tại Tòa án cấp phúc thẩm của Bộ luật TTDS;
- Nghị quyết số 04/2005/NQ-HĐTP ngày 1709/2005 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn thi hành các quy định của Bộ luật TTDS về Chứng minh và chứng cứ.
Trên cơ sở đó thủ tục và trình tự tố tụng dân sự thông thường, sẽ bổ sung các thủ tục, trình tự đặc thù trong tố tụng dân sự đối với tranh chấp tiêu dùng theo quy định tại Luật BVQLNTD cụ thể bao gồm:
- Thủ tục tố tụng dân sự rút gọn được áp dụng đối với các vụ án dân sự về tiêu dùng đáp ứng điều kiện tại Điều 41.2 Luật BVQLNTD;
- Tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có trách nhiệm thông báo công khai về việc khởi kiện, cụ thể cần đảm bảo các nội dung gồm: (i) tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khởi kiện; (ii) tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ bị kiện; (iii) nội dung khởi kiện; (iv) thủ tục và thời hạn đăng ký tham gia vụ án [69];
- Tòa án có trách nhiệm công khai bản án, quyết định giải quyết vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại trụ sở Tòa án hoặc trên phương tiện thông tin đại chúng ;
Để có cái nhìn cụ thể hơn về trình tự giải quyết vụ án dân sự liên quan tới quyền lợi người tiêu dùng, dựa trên cấu trúc pháp luật về giải quyết tranh chấp tiêu dùng đã trình bày, pháp luật điều chỉnh hoạt động tố tụng tranh chấp tiêu dùng có những nội dung đáng chú ý như sau:
Nội dung 1. Nguyên tắc chung tố tụng dân sự đối với tranh chấp tiêu dùng
Về cơ bản, hoạt động tố tụng dân sự đối với các tranh chấp tiêu dùng vẫn phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản được đề cập tại Chương II Bộ luật TTDS. Kế thừa các Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án dân sự, kinh tế, lao động trước đây, Bộ luật TTDS xây dựng mới một số nguyên tắc mới mang tính dân chủ, bảo đảm sự vô tư trong hoạt động tố tụng. Tới nay, Bộ luật TTDS và các văn bản về tố tụng khác đã ghi nhận 22 nguyên tắc cơ bản trong hoạt động tố tụng tòa án, trong đó có những nguyên tắc đặc thù như :
(i) Nguyên tắc bảo đảm quyền của cá nhân, cơ quan, tổ chức yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình hoặc của người khác
Nguyên tắc này cho phép các cá nhân, tổ chức do Bộ luật TTDS quy định có quyền bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình hoặc của người khác thông qua con đường Tòa án. Người bị xâm phạm về lợi ích hợp pháp có quyền khởi kiện vụ án dân sự, yêu cầu giải quyết việc dân sự tại bất kỳ Tòa án nào có thẩm quyền để yêu cầu Tòa án bảo vệ. Các quy định về thẩm quyền của Tòa án (thẩm quyền theo lãnh thổ, thẩm quyền theo vụ việc) phải đảm bảo để các bên có thể tiếp cận đến tòa án giải quyết vụ việc một cách hợp lý và bình đẳng. Ở khía cạnh khác, Tòa án có thẩm quyền phải có trách nhiệm thụ lý giải quyết vụ việc dân sự, đồng thời có nghĩa vụ hướng dẫn các bên nộp đơn khởi kiện đến tòa án có thẩm quyền nếu không thuộc thẩm quyền của mình.
(ii) Nguyên tắc quyền quyết định và tự định đoạt của đương sự
Nguyên tắc này thực chất bắt nguồn từ nguyên tắc bảo đảm quyền tự quyết của các bên đối với các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của mình trong quan hệ dân sự. Đây được coi là quan điểm chung đã được nhiều luật gia trên thế giới đồng thuận và là cơ sở xây dựng pháp luật hiện đại. Điều này được phản ánh khi tòa án chỉ thụ lý giải quyết vụ việc dân sự khi có đơn khởi kiện, đơn yêu cầu của đương sự và chỉ giải quyết trong phạm vi đơn khởi kiện, đơn yêu cầu đó. Trong quá trình giải quyết vụ việc dân sự, các đương sự có quyền chấm dứt, thay đổi các yêu cầu của mình hoặc thỏa thuận với nhau theo nguyên tắc tự nguyên, không trái pháp luật và đạo đức xã hội.
Bộ luật TTDS Việt Nam còn có những quy định về thẩm quyền kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm của Toà án cũng như trách nhiệm của Viện kiểm sát trong việc tham gia phiên toà xét xử và phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm, giám đốc thẩm và tái thẩm trong những trường hợp do pháp luật quy định.
Theo: Nguyễn Trọng Điệp
Link luận án: Tại đây
