0888889366
Tra cứu thông tin hợp đồng
timeline_post_file652568901f6f1-Thêm-tiêu-đề-phụ--16-.jpg

Hướng dẫn thủ tục đăng ký hoạt động văn phòng đại diện

Khi doanh nghiệp có vốn đầu tư từ nước ngoài gặp khó khăn trong việc đăng ký văn phòng đại diện ở tỉnh khác và bị từ chối nhiều lần, phải giải quyết như thế nào? Bài viết sau đây sẽ chia sẻ những thông tin về vấn đề này.

Hướng Dẫn Thủ Tục Đăng Ký Hoạt Động Chi Nhánh và Văn Phòng Đại Diện

Mở rộng hoạt động kinh doanh thông qua việc thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện là một bước quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, thủ tục đăng ký hoạt động cho các đơn vị này thường đòi hỏi sự hiểu biết về quy định và quy trình của pháp luật. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về các thủ tục và hồ sơ cần thiết cho việc đăng ký hoạt động chi nhánh và văn phòng đại diện theo quy định tại Điều 31 của Nghị định 01/2023/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp:

1. Hồ Sơ Đăng Ký:

  • Thông báo thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện, được ký bởi người đại diện theo quy định của doanh nghiệp.
  • Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với các loại công ty quy định, hoặc quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện.
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đứng đầu chi nhánh hoặc văn phòng đại diện.

2. Thông Báo Lập Địa Điểm Kinh Doanh:

  • Doanh nghiệp có thể lập địa điểm kinh doanh tại địa chỉ khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc đặt chi nhánh.
  • Trong thời hạn 10 ngày từ ngày quyết định lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp cần gửi thông báo lập địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt địa điểm kinh doanh.
  • Thông báo lập địa điểm kinh doanh cần được ký bởi người đại diện theo quy định của doanh nghiệp trong trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp hoặc do người đứng đầu chi nhánh ký trong trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh.

3. Cấp Giấy Chứng Nhận:

  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho chi nhánh hoặc văn phòng đại diện, và cập nhật thông tin địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.
  • Trong trường hợp doanh nghiệp cần đăng ký địa điểm kinh doanh, Phòng Đăng ký kinh doanh cũng cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh cho doanh nghiệp.
  • Nếu hồ sơ không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo cho doanh nghiệp về các điểm cần sửa đổi và bổ sung.

Lưu ý rằng việc thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện ở nước ngoài cũng phải tuân theo quy định của pháp luật của quốc gia đó. Trong thời hạn 30 ngày từ ngày lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện chính thức, doanh nghiệp cần thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi trụ sở chính của mình và kèm theo bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh hoặc văn phòng đại diện. Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cập nhật thông tin về chi nhánh và văn phòng đại diện trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.

Cơ Quan Tiếp Nhận và Xử Lý Hồ Sơ Đăng Ký Doanh Nghiệp

Điều 32 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về tiếp nhận, xử lý hồ sơ doanh nghiệp như sau: 

1. Nơi Nộp Hồ Sơ:

  • Người nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định này phải nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp có trụ sở chính.

2. Tiếp Nhận Hồ Sơ:

  • Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp sẽ được tiếp nhận để nhập thông tin vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp khi đáp ứng các điều kiện sau đây:
    • Có đủ giấy tờ theo quy định tại Nghị định này.
    • Tên doanh nghiệp đã được điền vào Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp, Giấy đề nghị đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.
    • Có địa chỉ liên lạc của người nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.
    • Đã nộp đủ phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định.

3. Biên Nhận Hồ Sơ:

  • Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ trao Giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ.

4. Xử Lý Hồ Sơ:

  • Sau khi trao Giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ nhập đầy đủ và chính xác thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, và tải các văn bản đã được số hóa trong hồ sơ vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

5. Dừng Thực Hiện Thủ Tục Đăng Ký:

  • Người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp có thể dừng thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp khi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp chưa được chấp thuận trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Trong trường hợp này, người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp gửi văn bản đề nghị dừng thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đã nộp hồ sơ.
  • Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ xem xét và ra thông báo về việc dừng thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp và hủy hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị.
  • Trường hợp từ chối dừng thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối cho người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp.

6. Thời Hạn Cấp Giấy Chứng Nhận:

  • Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, cập nhật thông tin thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
  • Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ hoặc tên doanh nghiệp yêu cầu đăng ký không đúng theo quy định, Phòng Đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.
  • Phòng Đăng ký kinh doanh ghi toàn bộ yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với mỗi một bộ hồ sơ do doanh nghiệp nộp trong một Thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.
  • Nếu quá thời hạn trên mà không được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp hoặc không được thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thì người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp có quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Kết luận 

Việc mở rộng hoạt động kinh doanh thông qua việc thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện là một bước quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, quy trình đăng ký hoạt động cho các đơn vị này đòi hỏi sự hiểu biết về quy định và quy trình của pháp luật. Trong bài viết này, chúng tôi đã cung cấp hướng dẫn chi tiết về các thủ tục và hồ sơ cần thiết cho việc đăng ký hoạt động chi nhánh và văn phòng đại diện theo quy định của Nghị định 01/2023/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp. Nếu có thắc mắc khác liên quan đến đăng ký hoạt động văn phòng đại diện, bạn có thể truy cập Thủ tục pháp luật để cập nhật thông tin và hướng dẫn chi tiết.

 

avatar
Nguyễn Phương Thảo
409 ngày trước
Hướng dẫn thủ tục đăng ký hoạt động văn phòng đại diện
Khi doanh nghiệp có vốn đầu tư từ nước ngoài gặp khó khăn trong việc đăng ký văn phòng đại diện ở tỉnh khác và bị từ chối nhiều lần, phải giải quyết như thế nào? Bài viết sau đây sẽ chia sẻ những thông tin về vấn đề này.Hướng Dẫn Thủ Tục Đăng Ký Hoạt Động Chi Nhánh và Văn Phòng Đại DiệnMở rộng hoạt động kinh doanh thông qua việc thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện là một bước quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, thủ tục đăng ký hoạt động cho các đơn vị này thường đòi hỏi sự hiểu biết về quy định và quy trình của pháp luật. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về các thủ tục và hồ sơ cần thiết cho việc đăng ký hoạt động chi nhánh và văn phòng đại diện theo quy định tại Điều 31 của Nghị định 01/2023/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp:1. Hồ Sơ Đăng Ký:Thông báo thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện, được ký bởi người đại diện theo quy định của doanh nghiệp.Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với các loại công ty quy định, hoặc quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện.Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đứng đầu chi nhánh hoặc văn phòng đại diện.2. Thông Báo Lập Địa Điểm Kinh Doanh:Doanh nghiệp có thể lập địa điểm kinh doanh tại địa chỉ khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc đặt chi nhánh.Trong thời hạn 10 ngày từ ngày quyết định lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp cần gửi thông báo lập địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt địa điểm kinh doanh.Thông báo lập địa điểm kinh doanh cần được ký bởi người đại diện theo quy định của doanh nghiệp trong trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp hoặc do người đứng đầu chi nhánh ký trong trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh.3. Cấp Giấy Chứng Nhận:Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho chi nhánh hoặc văn phòng đại diện, và cập nhật thông tin địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.Trong trường hợp doanh nghiệp cần đăng ký địa điểm kinh doanh, Phòng Đăng ký kinh doanh cũng cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh cho doanh nghiệp.Nếu hồ sơ không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo cho doanh nghiệp về các điểm cần sửa đổi và bổ sung.Lưu ý rằng việc thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện ở nước ngoài cũng phải tuân theo quy định của pháp luật của quốc gia đó. Trong thời hạn 30 ngày từ ngày lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện chính thức, doanh nghiệp cần thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi trụ sở chính của mình và kèm theo bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh hoặc văn phòng đại diện. Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cập nhật thông tin về chi nhánh và văn phòng đại diện trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.Cơ Quan Tiếp Nhận và Xử Lý Hồ Sơ Đăng Ký Doanh NghiệpĐiều 32 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về tiếp nhận, xử lý hồ sơ doanh nghiệp như sau: 1. Nơi Nộp Hồ Sơ:Người nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định này phải nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp có trụ sở chính.2. Tiếp Nhận Hồ Sơ:Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp sẽ được tiếp nhận để nhập thông tin vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp khi đáp ứng các điều kiện sau đây:Có đủ giấy tờ theo quy định tại Nghị định này.Tên doanh nghiệp đã được điền vào Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp, Giấy đề nghị đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.Có địa chỉ liên lạc của người nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.Đã nộp đủ phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định.3. Biên Nhận Hồ Sơ:Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ trao Giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ.4. Xử Lý Hồ Sơ:Sau khi trao Giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ nhập đầy đủ và chính xác thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, và tải các văn bản đã được số hóa trong hồ sơ vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.5. Dừng Thực Hiện Thủ Tục Đăng Ký:Người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp có thể dừng thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp khi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp chưa được chấp thuận trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.Trong trường hợp này, người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp gửi văn bản đề nghị dừng thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đã nộp hồ sơ.Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ xem xét và ra thông báo về việc dừng thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp và hủy hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị.Trường hợp từ chối dừng thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối cho người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp.6. Thời Hạn Cấp Giấy Chứng Nhận:Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, cập nhật thông tin thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ hoặc tên doanh nghiệp yêu cầu đăng ký không đúng theo quy định, Phòng Đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.Phòng Đăng ký kinh doanh ghi toàn bộ yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với mỗi một bộ hồ sơ do doanh nghiệp nộp trong một Thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.Nếu quá thời hạn trên mà không được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp hoặc không được thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thì người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp có quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.Kết luận Việc mở rộng hoạt động kinh doanh thông qua việc thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện là một bước quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, quy trình đăng ký hoạt động cho các đơn vị này đòi hỏi sự hiểu biết về quy định và quy trình của pháp luật. Trong bài viết này, chúng tôi đã cung cấp hướng dẫn chi tiết về các thủ tục và hồ sơ cần thiết cho việc đăng ký hoạt động chi nhánh và văn phòng đại diện theo quy định của Nghị định 01/2023/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp. Nếu có thắc mắc khác liên quan đến đăng ký hoạt động văn phòng đại diện, bạn có thể truy cập Thủ tục pháp luật để cập nhật thông tin và hướng dẫn chi tiết.