
QUY ĐỊNH VỀ DẢI PHÂN CÁCH AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Trong cuộc sống hàng ngày, giao thông đường bộ đóng một vai trò quan trọng trong việc kết nối cộng đồng và đảm bảo sự di chuyển an toàn của hàng triệu người. Để tạo ra một môi trường giao thông an toàn và hiệu quả, dải phân cách an toàn trở thành một phần quan trọng của hạ tầng đường bộ. Điều này không chỉ giúp giảm nguy cơ tai nạn giao thông mà còn cải thiện hiệu suất lưu thông trên các tuyến đường. Hãy cùng tìm hiểu về tầm quan trọng của dải phân cách trong bảo vệ tính mạng và tạo điều kiện an toàn cho người tham gia giao thông đường bộ.
1. Thế nào là giao thông đường bộ?
Giao thông đường bộ là việc di chuyển, lưu thông và tương tác giữa các phương tiện và người tham gia sử dụng đường bộ, bao gồm ô tô, xe máy, xe đạp, xe buýt và người đi bộ. Đây là loại giao thông phổ biến và quan trọng nhất trong hệ thống giao thông đô thị và nông thôn, đóng vai trò quan trọng trong việc di chuyển hàng hóa và người dân hàng ngày.
Giao thông đường bộ thường diễn ra trên mạng lưới đường phố, con đường và tuyến đường với hạ tầng và quy định giao thông cụ thể. Để đảm bảo an toàn và trật tự trong giao thông đường bộ, mỗi quốc gia thường thiết lập các quy tắc, luật lệ, biển báo, đèn tín hiệu và hệ thống định hướng để hướng dẫn và kiểm soát người tham gia giao thông.
Hoạt động giao thông đường bộ đòi hỏi sự tôn trọng và tuân thủ các quy tắc giao thông để đảm bảo sự lưu thông suôn sẻ và an toàn cho tất cả người tham gia. Điều này bao gồm việc giảm tốc độ, nhường đường, không sử dụng điện thoại di động khi lái xe, đội mũ bảo hiểm (đối với người đi xe máy) và tuân thủ các tín hiệu đèn giao thông và biển báo.
Giao thông đường bộ đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế và xã hội, nhưng cũng mang theo nhiều nguy cơ tai nạn và rủi ro. Do đó, việc xây dựng văn hóa giao thông tích cực và thực hiện các biện pháp an toàn giao thông là cần thiết để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người tham gia giao thông, đồng thời tạo ra một môi trường giao thông an toàn và lịch sự.
2. Thế nào là dải phân cách?
Dải phân cách, còn được gọi là lan can phân cách, là một cấu trúc được đặt giữa hai làn đường trên các tuyến đường, với mục đích tạo ra sự an toàn và sự phân tách giữa các luồng xe hoặc các phần khác nhau của hệ thống giao thông. Mục tiêu của dải phân cách là giảm thiểu va chạm giữa các phương tiện di chuyển và giảm nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Dải phân cách thường được xây dựng từ các vật liệu mạnh mẽ và có khả năng chịu áp lực, bao gồm bê tông, thép, kim loại, nhựa composite hoặc nhựa cứng. Có nhiều kiểu dáng và loại dải phân cách khác nhau, từ các dải phân cách di động đơn giản đến các hệ thống dải phân cách cố định và không đổi trên các tuyến đường cao tốc.
Chức năng chính của dải phân cách là đảm bảo sự bảo vệ và tách biệt giữa các dòng xe trên cùng một tuyến đường, từ đó giúp giảm thiểu nguy cơ va chạm và đảm bảo an toàn cho tất cả người tham gia giao thông. Ngoài ra, nó còn cải thiện khả năng lưu thông trên đường, giảm tắc nghẽn và duy trì luồng xe di chuyển một cách hiệu quả.
Dải phân cách thường được sử dụng rộng rãi trên các tuyến đường cao tốc, các điểm giao nhau và các khu vực có mật độ giao thông cao. Nó đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống hạ tầng giao thông và đóng góp đáng kể vào việc nâng cao an toàn giao thông và giảm thiểu tai nạn trên đường bộ.
3. Có mấy loại dải phân cách an toàn giao thông đường bộ theo quy định hiện nay
Dải phân cách có hai loại chính là dải phân cách cố định và dải phân cách di động. Mỗi loại dải phân cách được thiết kế và sử dụng phù hợp với điều kiện địa hình và đường xá cụ thể. Dưới đây là mô tả chi tiết về hai loại dải phân cách này:
Dải phân cách cố định: Đây là loại dải phân cách có vị trí cố định trên phần đường xe chạy. Dải phân cách cố định bao gồm các loại cơ bản sau:
- Dải phân cách dạng bó vỉa bên trong đổ đất trồng cây: Đây là dải phân cách rộng và có thể kết hợp với lan can phòng hộ nửa cứng hoặc mềm.
- Dải phân cách là dải đất xen kẹp giữa các phần xe chạy: Dạng này có thể lõm xuống hoặc tận dụng điều kiện địa hình tự nhiên và cũng có thể kết hợp với lan can phòng hộ nửa cứng hoặc mềm.
- Dải phân cách sử dụng lan can phòng hộ cứng: Các dải này được xây cố định trên mặt đường với chiều cao khoảng từ 0,3 m đến 0,8 m và tối đa là 1,27 m nếu cần phải chắn sáng. Độ rộng của chúng thay đổi tùy theo độ rộng của mặt đường và được trang bị tiêu phản quang hoặc được sơn phản quang theo các quy định về bố trí tiêu phản quang và vạch kẻ đường quy định trong Quy chuẩn.
Dải phân cách di động: Đây là các dải phân cách có thể di chuyển trên mặt đường và được tạo thành bởi các cột (cục) bê tông, nhựa composite hoặc ống thép Æ40 – Æ50 xuyên qua tạo thành hệ thống lan can trên mặt đường. Dải phân cách di động này có thể dễ dàng thay đổi vị trí và hình dạng tùy theo nhu cầu giao thông và công trình xây dựng. Điều này giúp hạn chế chi phí và tối ưu hóa việc sử dụng không gian đường.
4. Mức phạt mà người tham gia giao thông lấn tuyến hiện nay là bao nhiêu?
Dựa trên Nghị định số 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, dưới đây là trích dẫn nguyên văn từ Điều 6 khoản 2 điểm a và khoản 3 điểm g:
Điều 6: Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
Khoản 1: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
Khoản 2: i) Chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước;
Khoản 3: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
Khoản 3: g) Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều); điều khiển xe đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà;
Như trích dẫn trên, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, và trong đó, Điều 6 điều chỉnh việc xử phạt đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Cụ thể, những hành vi như chuyển làn đường không đúng nơi được phép, đi không đúng phần đường, làn đường quy định, hay vượt qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy đều bị xử phạt theo quy định. Điều này nhằm đảm bảo an toàn và trật tự giao thông trên đường bộ.
Kết luận:
Trên hết, dải phân cách an toàn giao thông đường bộ không chỉ là một cấu trúc vật lý, mà còn là một biện pháp bảo đảm an toàn và trật tự trên đường. Qua việc tạo ra sự phân tách và bảo vệ giữa các làn đường, dải phân cách giúp giảm thiểu nguy cơ va chạm, giúp mọi người tham gia giao thông di chuyển an toàn hơn. Đồng thời, nó cũng giúp tối ưu hóa lưu lượng xe trên đường, làm giảm ùn tắc và cải thiện hiệu suất giao thông. Vì vậy, dải phân cách không chỉ là một phần của cơ sở hạ tầng đường bộ, mà còn là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng một hệ thống giao thông đường bộ an toàn và hiệu quả.
