Thủ tục Thi thăng hạng các chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành công tác xã hội
Ngày 31/8/2023, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Quyết định số 1290/QĐ-LĐTBXH, liên quan đến việc công bố các thủ tục hành chính nội bộ trong khuôn khổ hệ thống hành chính nhà nước, thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Điểm đáng chú ý trong quyết định này là việc thi thăng hạng các chức danh nghề nghiệp của viên chức, đặc biệt trong lĩnh vực công tác xã hội. Dưới đây là một tóm tắt về nội dung quyết định:
Thi thăng hạng các chức danh nghề nghiệp trong lĩnh vực công tác xã hội theo Quyết định 1290/QĐ-LĐTBXH như sau:
1. Trình tự thực hiện
Để thực hiện quy định về thi thăng hạng các chức danh nghề nghiệp viên chức trong lĩnh vực công tác xã hội, quyết định 1290/QĐ-LĐTBXH đã xác định trình tự cụ thể như sau:
- Các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, cũng như các đơn vị sự nghiệp của địa phương, nếu có viên chức muốn tham gia kỳ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp và không có điều kiện tổ chức thi riêng cho nhu cầu này, họ cần gửi danh sách tới Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thông qua Cục Bảo trợ xã hội trước ngày 31 tháng 3 hàng năm.
- Cục Bảo trợ xã hội sẽ tổng hợp danh sách này và gửi đến Vụ Tổ chức cán bộ để tiến hành rà soát danh sách xem xét các trường hợp đủ điều kiện.
- Sau khi rà soát và xác nhận danh sách các viên chức đủ điều kiện tham gia kỳ thi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ gửi đề nghị xin ý kiến của Bộ Nội vụ để tiến hành tổ chức kỳ thi chung.
Điều này giúp đảm bảo quy trình thi thăng hạng được thực hiện đúng quy định và công bằng cho tất cả viên chức trong lĩnh vực công tác xã hội.
2. Cách thức thực hiện
Căn cứ theo Mục 5.2 Phần II Phụ lục của Quyết định số 1290/QĐ-LĐTBXH, có thể nộp danh sách trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
3. Thành phần và số lượng hồ sơ:
Danh sách hồ sơ cần chuẩn bị gồm:
- Công văn đề nghị của đơn vị.
- Đơn xin dự thi.
- Sơ yếu lý lịch viên chức, được lập không quá 30 ngày trước thời hạn cuối cùng nộp hồ sơ dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp, phải có xác nhận của cơ quan hoặc đơn vị sử dụng viên chức.
- Bản nhận xét, đánh giá từ người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng viên chức hoặc từ người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập về các tiêu chuẩn và điều kiện đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp của viên chức, theo quy định.
- Bản sao các văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của chức danh nghề nghiệp dự thi hoặc xét thăng hạng.
Ngoài ra, viên chức có bằng tốt nghiệp chuyên môn đã đáp ứng yêu cầu ngoại ngữ và tin học theo quy định tương ứng với chức danh nghề nghiệp dự thi hoặc xét thăng hạng, có thể sử dụng bằng tốt nghiệp làm thay thế cho chứng chỉ ngoại ngữ và tin học.
Các yêu cầu khác liên quan đến tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dự thi hoặc xét thăng hạng cũng cần tuân theo. Số lượng hồ sơ cần nộp là 01 bộ.
4. Yêu cầu và điều kiện thực hiện thủ tục hành chính:
- Yêu cầu:
Việc thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp phải tuân theo các yêu cầu sau:
- Căn cứ vào vị trí công việc và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, phải phù hợp với cơ cấu viên chức dựa trên chức danh nghề nghiệp của đơn vị sự nghiệp công lập đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Kỳ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp phải được tổ chức dựa trên nguyên tắc bình đẳng, công khai, minh bạch, khách quan và tuân theo đúng pháp luật.
- Điều kiện thực hiện:
Viên chức sẽ được đăng ký dự thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp chuyên ngành công tác xã hội nếu họ đáp ứng đủ các điều kiện sau:
- Tuân theo các điều kiện dự thi được quy định tại Điều 3 của Thông tư số 25/2017/TT-BLĐTBXH, bao gồm cả nội dung, hình thức thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành công tác xã hội trong các đơn vị sự nghiệp công lập.
- Tuân theo các điều kiện dự thi được quy định tại Thông tư số 26/2022/TT-BLĐTBXH, gồm các quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bảng xếp lương viên chức chuyên ngành công tác xã hội.
Thông tin chi tiết có trong Quyết định 1290/QĐ-LĐTBXH, có hiệu lực từ ngày 31/8/2023, và Quyết định này thay thế Quyết định 1828/QĐ-LĐTBXH.