0888889366
Tra cứu thông tin hợp đồng
timeline_post_file64f5eef19407b-thur--58-.png

ĐƯỜNG ƯU TIÊN VÀ QUY ĐỊNH THỨ TỰ ĐƯỜNG ƯU TIÊN

1.Thế nào là đường ưu tiên?

Đường ưu tiên là loại đường mà các phương tiện di chuyển trên đó có quyền ưu tiên qua đường so với các phương tiện đến từ các hướng khác tại các điểm giao nhau. Theo quy định tại khoản 15 của Điều 3 trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008, đường ưu tiên sẽ được đánh dấu bằng biển báo hiệu đường ưu tiên.

2. Nhường đường ưu tiên theo quy định pháp luật như thế nào?

Theo Điều 24 trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người lái xe cần phải giảm tốc độ và nhường đường khi đến các điểm giao nhau dựa trên các quy tắc sau:

  • Khi đến giao lộ không có báo hiệu vòng xuyến, xe cần phải nhường đường cho xe đến từ hướng bên phải.
  • Nếu giao lộ có báo hiệu vòng xuyến, xe phải nhường đường cho xe đến từ bên trái.
  • Đối với giao lộ giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên, hoặc giữa đường nhánh và đường chính, xe từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh cần phải nhường đường cho xe đến từ đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào.

Nói cách khác, tại các điểm giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên, hoặc giữa đường nhánh và đường chính, xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh đều cần phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính.

3. Thứ tự đường ưu tiên theo quy định hiện nay

Theo Điều 5 trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT, thứ tự ưu tiên của các loại đường được quy định như sau:

  • Đầu tiên là đường cao tốc, tiếp theo là quốc lộ, đường đô thị, đường tỉnh, đường huyện, đường xã và cuối cùng là đường chuyên dùng.

Nếu có hai đường có cùng mức độ ưu tiên và giao nhau ở cùng một mức, việc xác định đường nào được ưu tiên sẽ dựa trên các yếu tố sau:

  • Đường nào được quy định là đường ưu tiên bởi cơ quan có thẩm quyền.
  • Đường có cấp độ kỹ thuật cao hơn sẽ được ưu tiên.
  • Nếu lưu lượng giao thông khác nhau, đường có lưu lượng xe trung bình trong ngày và đêm lớn hơn sẽ được ưu tiên.
  • Trong trường hợp lưu lượng xe trung bình trong ngày và đêm là như nhau, đường có số lượng xe ô tô vận tải công cộng nhiều hơn sẽ được ưu tiên.
  • Đường có cấp độ mặt đường cao hơn sẽ được ưu tiên.

Cuối cùng, quy định không cho phép cả hai đường giao nhau cùng mức được xem là đường ưu tiên cùng một lúc.

4. Xử phạt đối với hành vi không nhường đường, cản trở xe được quyền ưu tiên như thế nào?

Mức phạt cho vi phạm không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên được quy định theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP) như sau:

Phương tiệnMức phạt tiềnPhạt bổ sung
Ô tô800.000 đồng - 1.000.000 đồngTước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng nếu gây tai nạn giao thông
Xe máy300.000 đồng - 400.000 đồngTước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng nếu gây tai nạn giao thông
Máy kéo, xe máy chuyên dùng400.000 đồng - 600.000 đồngTước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (máy kéo) hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ từ 02 tháng đến 04 tháng nếu gây tai nạn giao thông
Xe đạp80.000 đồng - 100.000 đồng-

Tóm lại, tùy thuộc vào loại phương tiện và mức độ nghiêm trọng của vi phạm, mức phạt tiền và các hình phạt bổ sung có thể được áp dụng.

 

 

avatar
Nguyễn Thị Ngọc Lan
599 ngày trước
ĐƯỜNG ƯU TIÊN VÀ QUY ĐỊNH THỨ TỰ ĐƯỜNG ƯU TIÊN
1.Thế nào là đường ưu tiên?Đường ưu tiên là loại đường mà các phương tiện di chuyển trên đó có quyền ưu tiên qua đường so với các phương tiện đến từ các hướng khác tại các điểm giao nhau. Theo quy định tại khoản 15 của Điều 3 trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008, đường ưu tiên sẽ được đánh dấu bằng biển báo hiệu đường ưu tiên.2. Nhường đường ưu tiên theo quy định pháp luật như thế nào?Theo Điều 24 trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người lái xe cần phải giảm tốc độ và nhường đường khi đến các điểm giao nhau dựa trên các quy tắc sau:Khi đến giao lộ không có báo hiệu vòng xuyến, xe cần phải nhường đường cho xe đến từ hướng bên phải.Nếu giao lộ có báo hiệu vòng xuyến, xe phải nhường đường cho xe đến từ bên trái.Đối với giao lộ giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên, hoặc giữa đường nhánh và đường chính, xe từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh cần phải nhường đường cho xe đến từ đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào.Nói cách khác, tại các điểm giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên, hoặc giữa đường nhánh và đường chính, xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh đều cần phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính.3. Thứ tự đường ưu tiên theo quy định hiện nayTheo Điều 5 trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT, thứ tự ưu tiên của các loại đường được quy định như sau:Đầu tiên là đường cao tốc, tiếp theo là quốc lộ, đường đô thị, đường tỉnh, đường huyện, đường xã và cuối cùng là đường chuyên dùng.Nếu có hai đường có cùng mức độ ưu tiên và giao nhau ở cùng một mức, việc xác định đường nào được ưu tiên sẽ dựa trên các yếu tố sau:Đường nào được quy định là đường ưu tiên bởi cơ quan có thẩm quyền.Đường có cấp độ kỹ thuật cao hơn sẽ được ưu tiên.Nếu lưu lượng giao thông khác nhau, đường có lưu lượng xe trung bình trong ngày và đêm lớn hơn sẽ được ưu tiên.Trong trường hợp lưu lượng xe trung bình trong ngày và đêm là như nhau, đường có số lượng xe ô tô vận tải công cộng nhiều hơn sẽ được ưu tiên.Đường có cấp độ mặt đường cao hơn sẽ được ưu tiên.Cuối cùng, quy định không cho phép cả hai đường giao nhau cùng mức được xem là đường ưu tiên cùng một lúc.4. Xử phạt đối với hành vi không nhường đường, cản trở xe được quyền ưu tiên như thế nào?Mức phạt cho vi phạm không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên được quy định theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP) như sau:Phương tiệnMức phạt tiềnPhạt bổ sungÔ tô800.000 đồng - 1.000.000 đồngTước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng nếu gây tai nạn giao thôngXe máy300.000 đồng - 400.000 đồngTước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng nếu gây tai nạn giao thôngMáy kéo, xe máy chuyên dùng400.000 đồng - 600.000 đồngTước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (máy kéo) hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ từ 02 tháng đến 04 tháng nếu gây tai nạn giao thôngXe đạp80.000 đồng - 100.000 đồng-Tóm lại, tùy thuộc vào loại phương tiện và mức độ nghiêm trọng của vi phạm, mức phạt tiền và các hình phạt bổ sung có thể được áp dụng.